3 Vaccine Thiết Yếu Cho Mẹ Bầu: Đảm Bảo Sức Khỏe Trong Thai Kỳ

25, Tháng 6, 2024 |

ADMINISTRATOR

Views Count 364
Comments Count

Khi mang thai, phụ nữ thường quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi một cách tối đa. Trong giai đoạn này, câu hỏi phổ biến mà nhiều mẹ bầu đặt ra chính là: Phụ nữ đang mang thai có nên tiêm Vaccine hay không và nếu có, thì Vaccine nào là an toàn và hiệu quả nhất cho cả mẹ và bé?

Trong các bệnh truyền nhiễm có thể mắc ở thời kỳ mang thai, có một số bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển của thai nhi, dẫn tới khả năng thai chết lưu, sảy thai hoặc con sinh ra có dị dạng bẩm sinh. Ngoài ra, đa số phụ nữ có thai là người trẻ tuổi, thường ở vào giai đoạn mà miễn dịch thu được nhờ các mũi tiêm cơ bản trước đó bắt đầu giảm đi hoặc đã suy giảm đáng kể, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho bản thân họ và con của họ trong thời gian mới sinh.

Vì vậy, việc tiêm phòng cho phụ nữ mang thai là rất quan trọng vì nó không chỉ bảo vệ sức khỏe của người mẹ mà còn giúp bảo vệ thai nhi khỏi nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. 

Các Vaccine được chuyên gia y tế khuyến nghị phụ nữ mang thai nên tiêm

1. Vaccine Cúm (Influenza)
Thời điểm tiêm: Bất kỳ giai đoạn nào trong thai kỳ.
Lợi ích: Tiêm vaccine cúm giúp bảo vệ mẹ khỏi các biến chứng nghiêm trọng do cúm, như viêm phổi, và giúp giảm nguy cơ sinh non. Ngoài ra, kháng thể từ mẹ cũng giúp bảo vệ em bé sau khi sinh cho đến khi bé đủ lớn để được tiêm vaccine cúm.

2. Vaccine Uốn ván, Bạch hầu, Ho Gà giảm liều (Td/Tdap - Tetanus, Diphtheria, Pertussis)
Thời điểm tiêm: Từ tuần 27 đến tuần 36 của thai kỳ.
Lợi ích: Vaccine giảm liều Td/Tdap giúp bảo vệ mẹ và em bé khỏi bệnh ho gà, một căn bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ sơ sinh. Tiêm vaccine trong thai kỳ giúp truyền kháng thể từ mẹ sang thai nhi, bảo vệ bé trong những tháng đầu đời trước khi bé được tiêm phòng.

3. Vaccine Viêm Gan B (Hepatitis B)
Thời điểm tiêm: Nếu mẹ chưa từng được tiêm phòng trước khi mang thai.
Lợi ích: Vaccine viêm gan B giúp ngăn ngừa lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con trong khi sinh. Viêm gan B có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về gan, và trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh có nguy cơ cao bị viêm gan mãn tính.

(*) Lưu ý:

Phụ nữ có thai ở mọi giai đoạn của thai kỳ không được sử dụng các Vaccine sống, giảm độc lực bao gồm: Sởi đơn, Sởi và rubella (MR), Sởi ơ quai bị - rubella (MMR), Cúm sống, Bại liệt uống (OPV), Rota sống, Lao (BCG sống), Thủy đậu sống và Vaccine phế cầu PCV.

Liều và lịch tiêm cụ thể của từng loại Vaccine được khuyến cáo thực hiện theo đúng lịch tiêm chủng và hướng dẫn cho từng loại Vaccine và từng loại bệnh.

Có thể tham khảo thêm ý kiến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện mỗi liều tiêm chủng.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond